18 สิงหาคม 2555 @ ซื้ออะไหล่ไฟหน้า และฟิวส์สำรองของปุยฝ้ายเอพีวี

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมพาเพื่อนๆ มาซื้ออะไหล่รถ mini van ของ SUZUKI รุ่น APV แบบง่ายๆ เลยนะครับ เนื่องจากต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ผู้ช่วยของผม ซึ่งเป็นคนขับรถด้วย ที่สังเกตุเห็นว่าทำไมเวลาขับรถตอนดึกๆ ความสว่างถึงน้อยต้องใช้ไฟสูงช่วย ซึ่งตัวผมเองก็สังเกตุเห็นเป็นอย่างนั้นเช่นกัน แต่ตัวเองกลับไปตีความว่าสายตาไม่ดี จึงไม่ได้ทักท้วงน้องผู้ช่วย น้องผู้ช่วยจึงตรวจสอบดูพบว่าไฟหน้าข้างขวาไม่ติด หลังจากไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เรียบร้อย ก็รีบมาแวะร้านอะไหล่กัน

ผมจำได้ตั้งแต่ก่อนรถคว่ำจนเป็นคนพิการรุนแรงว่า มีร้านขายอะไหล่รถยนต์อยู่ บนถนนบางกรวย-ไทรน้อย ที่จะวิ่งเข้าตลาดบางบัวทอง ซึ่งเป็นทางผ่านที่จะกลับบ้าน ในที่สุดก็เจอ ชื่อร้าน "ชัยเจริญยนต์ 2008" ก็ให้น้องผู้ช่วยเข้าไปซื้อเลย ทางร้านก็ออกมาช่วยดู และเพื่อความแน่นอน จึงเปิดหน้าเครื่องดู ทางร้านจึงหยิบมาให้ โดยเอาจำนวน 2 หลอด เพราะว่าต้องการให้ความสว่างเสมอกัน และจะเก็บหลอดเดิมไว้เป็นอะไหล่ต่อไป (ไม่รู้จะเก็บไว้ได้หรือเปล่า ก็จะลองเก็บๆ ไว้ก่อนครับ)

จากนั้นวิญญาณผู้ใช้รถมืออาชีพก็เข้าสิง เลยซื้ออะไหล่ฟิวส์เพิ่ม เพื่อเก็บเป็นอุปกรณ์สำรองไว้ เนื่องจากเคยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของรถ 2 ครั้ง แล้วก็พบว่าเกิดจากฟิวส์ขาดจริงๆ ซึ่งเรื่องนี้ส่วนใหญ่ผู้ใช้รถทั่วไปอาจจะมองข้าม และมักจะไปให้ช่างตรวจเช็ค ซึ่งก็แน่นอนว่าจะโดนฟันค่าใช้จ่ายแบบไม่รู้ตัว และแต่ความปราณีของช่าง ที่จะเมตตาเราเท่าไหร่นะครับ

นึกไปนึกมา ผมเคยมีปัญหาเรื่องการเช็คลมยางพอดี จึงตัดสินใจซื้อเกจวัดลมยาง ไปด้วยเลยทีเดียว โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้ครับ
  • เกจวัดลมยางรถยนต์ 1 อัน ราคา 120 บาท ใช้งานง่ายแบบมีเกจวัดวงกลม เห็นตัวเลขชัดเจน
  • ฟิวส์ 8 ตัว ตัวละ 10 บา รวม 80 บาท
  • ไฟหน้า 2 หลอดๆ ละ 100 บาท รวม 200 บาท / รวมทั้งสิ้น 400 บาท
โดยน้องผู้ช่วย สามารถเปลี่ยนได้เอง แล้วจะนำภาพถ่ายมาฝากเพื่อนๆ นะครับ โดยผมจะให้น้องเขาช่วยถ่ายไว้ตอนขณะเปลี่ยนไฟหน้า เพื่อแบ่งปันเพื่อนๆ ด้วยกันครับ






เกจวัดลมยางรถยนต์ หน้าปัดวงกลมใช้งานง่ายครับ


ลักษณะไฟหน้า 2 หลอดครับ


ฟิวส์ระบบไฟฟ้า เรียงจากซ้ายไปขวานะครับ
เขียว (30 A) เหลือง (20 A) ฟ้า (15 A) แดง (10 A)



นี่ครับอีกตัวอย่างของฟิวส์ขาด คือ ก่อนหน้านี้ผมมีผู้ช่วยคนเก่า ที่ชอบรื้อนู่น ทำนี่ และอาจจะไม่มีความชำนาญ ไปตัดต่อระบบไฟฟ้า ทำให้ฟิวส์ที่คุมการจ่ายไฟไปยังเครื่องเล่นซีดี วิทยุ มันขาด แล้วก็บอกผมว่าเครื่องเล่นซีดี-วิทยุ พัง ซ่อมไม่ได้ ผมเองก็ไม่เอะใขอะไรเพราะปัญหาเดิมเริ่มจากมีแผ่นซีดีค้าง แตกหักในเครื่อง ผมก็เห็นเศษซีดี จึงคิดว่าเครื่องเล่นนี้พังจริงๆ ทั้งๆ ที่อันที่จริงแล้ว การให้ความสำคัญอันดับต้นๆ ของการพิจาณาการแก้ปัญหาเรื่องรถยนต์นั้น ต้องคำนึงถึงฟิวส์ขาด ก่อนได้เลยครับ


ผมให้น้องเขาถ่ายรังใส่ฟิวส์ที่อยู่ใต้หน้าปัดหน้ารถมาให้เพื่อนๆ ดูครับ จะเห็นว่ามีแผงช่องใส่ฟิวส์เต็มไปหมดเลยครับ ซึ่งก็จะคล้ายๆ แผงไฟที่มมี Circuit Breaker ตุมไฟในจุดต่างๆ ภายในบ้านครับ ดังนั้นแล้วหากเพื่อนๆ ใช้รถ ก็ควรดูขนาดของฟิวส์ และควรซื้อเก็บไว้สำรอง ด้วยครับถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมากครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น