16 มกราคม 2563 @ ข้อต่อพลาสติกของหม้อน้ำรถโตโยต้า อินโนว่า หมดอายุ แม่ย่านางบอกให้เข้าศูนย์โตโยต้าจ๊ะ

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้ ปนความเชื่อส่วนบุคคลของครอบครัวเรา หรืออาจจะเรียกว่า "ความเชื่อส่วนครอบครัว" แทนก็ได้นะครับ แต่จะว่าไปก็เกี่ยวข้องกับ เรื่องระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตอีกทางหนึ่งก็ว่าได้ครับ ที่ครอบครัวเราเชื่อเหมือนคนส่วนใหญ่ว่า รถที่เราใช้งานนั้นมี "แม่ย่านางรถ" มีพี่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่มีสัมผัสพิเศษ ก็ยังเคยบอกว่าแม่ย่านางรถโตโยต้าอินโนว่า คันนี้ ท่านเป็นผู้หญิงผมยาว นั่นเป็นเรื่องที่ครอบครัวเราฟังมา แต่สิ่งสำคัญคือ การดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ สำรวมเวลาใช้งานรถ ไม่คิดหรือทำเรื่องไม่ดีในรถ แน่นอนว่า มักเกิิดเรื่องดีๆ กับครอบครัวเรามากมายตลอดเวลาที่เราใช้รถคันนี้ครับ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน สืบเนื่องจากผมเองพิการรุนแรง ภรรยาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถสักเท่าไหร่ เราจึงเน้นเข้าศูนย์บริหารรถของแต่ละยี่ห้อ ก่อนหน้านี้เราไปใช้บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั๊มน้ำมันชื่อดังแห่งหนึ่ง เป็นการคั่นคิวก่อนเข้าศูนย์โตโยต้า (บางบัวทอง) ซึ่งเราสองคนแทบไม่เคยเปิดหน้ากระโปรงรถเลยก็ว่าได้ ครั้งนี้เราครบรอบตรวจเช็ครถที่ 270,000 กิโลเมตร จึงเป็นการตรวจเช็คใหญ่ และมีการสลัลยางด้วย พอเปิดกระโปรงรถแล้วเห็นสภาพรถ ถึงกับเศร้าใจ เพราะข้อต่อพลาสติดของหม้อน้ำรั่ว จนน้ำหล่อเย็นกระเด็นเต็มห้องเครื่อง ที่ช่างแจ้งคือ สงสัยว่าทำไมรถถึงไม่ร้อน เพราะว่าเวลาผมไปไหนมาไหน แทบจะสตาร์ทรถทิ้งไว้ตลอด แต่นั่นละที่เป็นความเชื่อของครอบครัวเราว่าแม่ย่านางคอยช่วยไว้

ถึงตรงนี้นอกจากจะต้องถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง ตรวจสภาพรถแล้ว จึงต้องเข้าคอร์สครั้งใหญ่ ซึ่งก็ต้องทำทั้งหมด 3 เรื่อง คือ ระบบหม้อน้ำ ระบบน้ำมัน และระบบเครื่องปรับอากาศ-กรองอากาศ จึงได้ชำระเงินมัดจำ และการจองอะไหล่ล่วงหน้า ตามเอกสารแนบใบเสร็จ และใบจองอะไหล่ ที่นำมาแบ่งปันเพื่อนๆ ครับ

สภาพห้องเครื่องที่ดูแย่มากๆ ในสายตาครอบครัวเรา เพราะเขร่อไปหมด

จุดข้อต่อพลาสติดที่ออกจากหม้อน้ำ ที่ช่างแจ้งว่าไม่สามารถซ่อมได้


จุดข้อต่อสายท่อน้ำมันที่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

รถรอเข้าคิวตรวจสภาพรถ และดำเนินการ

สภาพห้องเครื่องที่ได้รับการทำความสะอาดแล้ว และรออะไหล่ 3 ระบบ


แต่พอภรรยาขับรถออกมา ปรากฎว่า พวงมาลัยเอียง ผมจึงปรึกษากัน ภรรยารีบนำรถเข้าศูนย์โตโยต้า ซ้ำอีกรอบ เพื่อให้ตั้งศูนย์ถวงล้อใหม่ เพราะพวงมาลัยเอียง เวลาจับพวงมาลัยตรงรถจะเอียงซ้าย ซึ่งช่างขอเวลาแก้ไขอีก 1 ชม. ทำให้ภรรยาต้องนั่งรถ TAXI ไปทำธุระต่ออีกแห่ง จากนั้นกลับมารับรถก็เป็นปกติดี พวงมาลัยไม่เอียงแล้ว ตรงนี้ทางเราก็ขอแนะนำเพื่อนๆ ว่า หากมีสิ่งผิดปกติก็ควรกลับไปให้ทางศูนย์โตโยต้า รับผิดชอบ ซึ่งการเข้าศูนย์ฯ จะมีข้อดีคือ เราสามารถตำหนิได้ และศูนย์ฯ ต้องรับผิดชอบ เพราะมีประกันทุกครั้งที่เราใช้บริการครับ

ลักษณะพวงมาลัยที่เอียง เมื่อขับทางตรงครับ

ที่เห็นแปะทองคำแผ่นบนพวงมาลัย ไม่ใช่รถป้ายแดงนะครับ แต่เมื่อรถมีอายุครบรอบ 12 ปี ทางเราจึงขอให้คุณแม่ทั้งสองของเรา ช่วยอวยพร และแปะทองคำแป่นให้ หรือทำบุญให้กับแม่ย่านางรถด้วยในตัวครับ

ใบเสร็จรับเงินค่าตรวจสภาพรถที่ 270,000 กิโลเมตร -1

ใบเสร็จรับเงินค่าตรวจสภาพรถที่ 270,000 กิโลเมตร -2

ใบรายการจองอะไหล่ สำหรับทำ 3 ระบบ พี่อินโนว่าคงดีใจที่ทำรถให้ใหม่ครับ -1

ใบรายการจองอะไหล่ สำหรับทำ 3 ระบบ พี่อินโนว่าคงดีใจที่ทำรถให้ใหม่ครับ -2


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น