12 มกราคม 2562 @ ถึงคราวเคลือบแก้วรถปาเจโร่ (วายุ) PAJERO เสียที แต่เป็นบริการเคลือบแก้วที่บ้านครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่บ้านผมกับครอบครัวมีรถใช้งานประจำบ้านอยู่ 2 คัน คือ รถปาเจโร่ กับอินโนวา และยังมีรถสำหรับใช้ในงานโครงการอีก 2 คัน คือ รถซูซูกิเอพีวี กับรถอีซูซุไฮเรนเดอร์ ถ้าผมมีโอกาสจะเล่าเรื่องรถทั้ง 4 คันให้ได้อ่านกันว่าเกี่ยวพันกันอย่างไร ข้ามไปเลยนะครับ กลับมาถึงบทความนี้กันดีกว่าครับ คือ การเคลือบแก้วรถ ซึ่งต้องยอมรับว่า ในระยะหลังหลายปีมานี้ การเคลือบแก้วรถ นั้นมาแรงมากๆ เป็นที่นิยม แม้ว่าจะมีราคาสูงก็ตาม จึงตัดสินใจใช้บริการคุณปริญญา สวาคฆพรรณ 099-397-6836 ซึ่งคุณปริญญา เป็นเพื่อนสมัยมัธยม ของผมเองด้วยครับ

จึงได้รับคำปรึกษาว่า ให้ผมนำรถไปขัดสี เพื่อเตรียมพื้นผิวก่อนจะเคลือบแก้ว รอก่อนหน้า 1 วัน ผมนัดเคลือบแก้วที่บ้าน ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 จึงนัดร้านคาร์แคร์ใกล้บ้านมานำรถไปขัดสีผิว หรือเรียกว่า ขัดขนแมวก่อน ปรากฎว่า ขัดออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เก็บงานไม่เรียบร้อย จึงทำให้ช่างเคลือบแก้ว ต้องมาเก็บงานที่ทำไว้ไม่ดีของช่างขัดสี ประมาณ 2 ชั่วโมง น่าจะได้ครับ เท่าที่ผมมองเห็นผ่านกล้องวงจรปิด บวกกับเคลือบแก้วอีกกว่า 3 ชั่วโมง เบ็ดเสร็จ 5 ชั่วโมงพอดี

ขั้นตอนการขัดสีผิวรถ เก็บรอยขนแมว



คราบรอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดกับตัวสีรถ ที่ไม่เก็บการทำความสะอาด

คราบน้ำยาขัดสีรถที่เกาะข้างประตูรถ

คราบน้ำยาขัดสีรถ



สกปรกรอบตัวอักษร V6 ที่ต้องทำความสะอาดก่อนเคลือบแก้วสีรถ



คราบน้ำยาที่เกาะในช่องจ่ายน้ำมัน

คราบน้ำยาขัดสีรถที่เกาะรอบดวงไฟใกล้กับสีผิวรถ


คราบน้ำยาขัดสีรถที่เกาะที่ขั้นบันไดรถที่ต้องเคลือบแก้วด้วย


น้ำยาขัดสีรถเกาะที่ใบปัดน้ำฝน

ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวก่อนเคลือบแก้ว

เท่าที่ผมมองผ่านกล้องวงจรปิดนะครับ ช่างจะทำการติดกระดาษกาว เพื่อสะดวกในการเคลือบแก้ว หลังเคลือบแก้วเสร็จก็ดึงลอกออก ทำให้สะดวกเวลาเคลือบแก้ว และป้องกันไม่ทำให้น้ำยาหลุดไปในร่องแล้วเกิดคราบน้ำยาเกิดขึ้นครับ เมื่อเตรียมพื้นผิวสะอาดแล้ว ก็ลงน้ำยา 1 คน พร้อมขัดเงา 1 คน ทำคู่กันไป 2 คน อย่างตลอดทั่วทั้งคัน ทำไล่ไปทีละส่วนๆ จนครบรอบคัน









อุปสรรคสำคัญของการเคลือบแก้วที่ผมเห็น และคุณปริญญา ได้อธิบายให้ผมฟัง ณ บริเวณบ้านที่ผมอาศัยคือ มีลมแรง มีฝุ่นขนาดใหญ่มาก ทิ้งไว้สักครู่ ฝุ่นจะเกาะที่รถทันที ทำให้ต้องรีบและคอยทำความสะอาดพื้นผิวตลอดเวลา ปัจจัยในข้อนี้ ทำให้การเคลือบแก้วที่บ้าน ต่างจากการเคลือบแก้วที่อู่ หรือห้องเคลือบแก้ว ที่มีระบบปรับอากาศ คือ ช่างก็จะไ่ร้อน การมาทำที่บ้าน คนก็จะร้อน และน้ำยาเคลือบแก้วจะแห้งเร็ว ทำให้ต้องรีบ แต่คุณปริญญา ก็มีความเข้าใจดีว่า บางครั้งหรือบางราย ลูกค้าก็จะไม่ว่าง ไม่สะดวก แต่มีความต้องการให้ไปบริการที่บ้านมากกว่า จึงได้เปิดให้บริการ "เคลือบแก้วที่บ้าน" ขึ้้นมา อีกทั้ง คุณปริญญา ยังกำลังทำธุรกิจส่งเสริมอาชีพ ช่างเคลือบแก้วที่บ้าน ด้วยจึงอยากลงมือด้วยตนเอง เพื่อนำประสบการณ์ทั้งหมดมาพัฒนาธุรกิจทางด้านนี้

ส่วนตัวผมเห็นความมุ่งมั่นของคุณปริญญา สวาคฆพรรณ ที่ทุ่มเท และเอาใจใส่ รถของผมและครอบครัว เพราะครอบครัวเราก็รักรถทุกคันมากๆ ถึงกับมองว่ารถทุกคันมีชีวิต เราตั้งชื่อรถทั้ง 4 คัน ว่า "ปุยฝ้าย เมฆา วายุ ภูผา" เพราะเราเชื่อว่ารถทุกคัน มีแม่ย่านางรถ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองรถทุกคัน รถที่บ้านทุกคัน แทบไม่มีอุบัติเหตุ ไม่ชนหนัก มีบ้างเล็กๆ น้อยๆ ที่ครูดกับฟุตบาทบ้าง มีรถมาเฉี่ยว มีมากสุดคือ มีคนเคยเอารถเราไปถอยโดนต้นไม้ 1 ครั้งเท่านั้น นอกนั้นจะเป็นลักษณะว่า อยู่ดีๆ กระจกหลังก็แตกเท่านั้นเอง


นอกจากความเป็นเพื่อนกันแล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ คุณปริญญา จะมองรถทุกคันเหมือนเป็นรถของตัวเอง จึงตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด ทำให้ผมไว้วางใจ สบายใจที่จะใช้บริการคุณปริญญา สำหรับรถอีก 3 คันที่เหลือ ซึ่งในสัปดาห์หน้า ครอบครัวเราจะให้คิวทำรถอินโนว่า (เมฆา) อีกคันครับ ตั้งใจว่าปลายปี ก็จะทำอีก 2 คันที่เหลือด้วยครับ

สำหรับราคานั้น ผมขอเริ่มจากการขัดสีรถก่อน คุณปริญญา จะใช้วิธีแนะนำให้เจ้าของรถ ขัดสีรถกับผู้ให้บริการใกล้บ้านก่อน เพราะเจ้าของรถแต่ละท่านก็จะมีร้านล้างรถประจำอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะรับขัดสีรถด้วย ตรงนี้คุณปริญญา มีแนวคิดว่า ไม่อยากไปรุกธุรกิจของใคร มีมุมมองว่า การเคลือบแก้วที่บ้าน นั้นควรเป็นธุรกิจต่อยอดจากธุรกิจอื่น ซึ่งตรงนี้ผมก็มีมึมมองชื่นชมว่า มีคุณธรรมที่จะแบ่งปันกันในวงการทำสี เคลือบแก้ว ให้อยู่กันแบบพึ่งพาอาศัยกันครับ

ทำให้ราคาการเคลือบแก้วก็จะอยู่ตรง การทำความสะอาดพื้นผิว และการเคลือบแก้ว เท่านั้น จึงมีราคาไม่สูงเกินไป อยู่ที่ราคาไม่ถึง 1 หมื่นบาท ที่สำคัญคือ การใช้น้ำยาเคลือบแก้ว ยี่ห้อดังจากญี่ปุ่น นิปปอนเพ้นท์ (Nippon Paint) รุ่น Titanium หรือเรียกว่า Titanium Glass Coating ของ Nipon Paint ด้วยครับ สำหรับผมก็เรียกว่า คุ้มที่การได้รับบริการและคุณภาพของสินค้า ควบคู่กับ ค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเกินไป จับต้องได้กับเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน ที่ต้องไม่ฟุ่มเฟือย และเหมาะสมกับคนรักรถอย่างเรานะครับ เห็นคุณปริญญา พูดว่า "ใช้บริการเคลือบแก้วที่บ้าน ของปริญญาแล้ว เหมือนมีญาติเพิ่มขึ้นอีก 1 คน" ครับ


ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น